ชวนวัยทำงานกินผักผลไม้ 400 กรัมต่อวัน

ยารักษาสิวทานแล้วจะมีอาการปากแห้ง Q : สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันมีเรื่องรบกวนถามเกี่ยวกับเรื่องยารักษาสิวค่ะ ดิฉันไปซื้อยารักษาสิวมาทานเองได้ประมาณหนึ่งเดือนแล้ว เป็นยาที่ทานแล้วจะมีอาการปากแห้งอ่ะค่ะ ไปตรวจสุขภาพประจำปี ปรากฏว่าค่าเอนไซม์ตับขึ้นสูงมาก อยากถามคุณหมอว่ายานี้มีผลเสียต่อร่างกายอย่างไรอีกบ้างคะ? ดิฉันกังวลมากค่ะ   A : ยารักษาสิวที่ทานแล้วมีอาการปากแห้งหลังทาน น่าจะเป็นยาในกลุ่มอนุพันธ์ของวิตามิน A ซึ่งสามัญทางยาคือ Isotretinoin ยานี้จะไปลดการทำงานของต่อมไขมันและลดปริมาณน้ำมันที่หลั่งออกมาจากต่อมไขมัน ทำให้สิวดีขึ้น แต่ผลข้างเคียงที่พบบ่อยก็คือ อาการปากแห้งแตก ตาแห้ง ผิวแห้ง จมูกแห้ง อาการคัน ฝ่ามือฝ่าเท้าลอก ปวดตามกระดูก ปวดเมื่อยตามร่างกายเป็นต้น   ซึ่งในกรณีของคุณมีค่าเอนไซม์การทำงานของตับสูงมากกว่าปกติ เนื่องจากตัวยา Isotretinoin นั้น ถูกเปลี่ยนแปลงโครงสร้างยา (Metabolism) ที่ตับ โดย Hepatic isoenzymes CYP2B6, CYP2C8/9 และ CYP3A4 ทำให้ตับทำงานเพิ่มขึ้น ในกรณีที่ตรวจพบค่าเอนไซม์ตับสูงขึ้นมากนั้น ผมแนะนำให้หยุดรับประทานยา และหลีกเลี่ยงการทานยาหรืออาหารเสริมทุกชนิดในช่วง 3 เดือนนี้ก่อนครับ   เนื่องจากยาและอาหารเสริมเกือบทุกชนิดจะถูก Metabolized (เปลี่ยนแปลงโครงสร้างของยา)...

#สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) #เครื่องปั่นน้ำผลไม้แบบพกพา #เครื่องทำสมูทตี้ #เครื่องทำอาหารเด็ก #เครื่องปั่นพกพา #เครื่องปั่นมินิ #แก้วปั่นมินิ #เครื่องปั่นผลไม้ #MiniJuicerThailand #Vitamer #เครื่องปั่นน้ำผลไม้แบบพกพา Vitamer #แก้วปั่นพกพา Vitamer
อ่านเนื้อหาทั้งหมด เครื่องปั่น เครื่องปั่นน้ำผลไม้แบบพกพา เครื่องทำอาหารเด็ก เครื่องทำสมูทตี้ เครื่องทำอาหารสำหรับผู้ป่วย

เครื่องปั่นน้ำผลไม้

เครื่องปั่นพกพา แก้วปั่นมินิ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สมูทตี้สตอเบอรี่โยเกริต์

ตั้งชื่อตามวันเกิดอย่างไร ? ให้เหมาะกับตัวเอง